片仔癀 “เพี่ยนไจ่ฮว๋าง” หรือ เพี่ยนจือหวัง เวชพงษ์โอสถ

      คนจีนแต้จิ๋ว ในเยาวราช เรียก เพียงเกี๋ยอึ๊ง หรือ “เพี่ยนจือหวัง ยาวิเศษราคาแพง กล่องหนึ่งมีสิบเม็ด ราคา สามหมื่นกลางๆ มีสรรพคุณ ใช้รักษาอาการอักเสบ จากการผ่าตัด ฉายรังสี รักษาโรคมะเร็งเบื้องต้น ได้ผลชะงัดนัก เป็นยาจีนระดับประเทศที่มีชื่อเสียงมากที่สุดขนานหนึ่ง มีความลับในสูตรปรุงระดับสูงสุดของจีน

国家绝密级秘密    เดิมใช้อยู่แต่เฉพาะในวังหลวง ตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง แต่กลับแพร่หลายมาสู่สาธารณะชน ชาวบ้าน

………………………………….

ในสมัยราชวงศ์หมิง รัชศก เจียจิ้ง 明 嘉靖 หมอหลวง 御医 ท่านหนึ่ง  รู้สึกเบื่อหน่ายต่อชีวิตการเป็นหมอในราชสำนัก

ขึ้นชื่อว่าเป็นหมอหลวง ฟังดูก็ดีนะครับ ชีวิตน่าจะเป็นที่ชื่นชม ยกย่องจากหลายฝ่าย ได้รับเกียรติ์ยศ รักษาฮ่องเต้” แต่จริงๆแล้ว ยศตำแหน่ง หมอหลวง อยู่ในระดับ ต่ำมาก ไม่เกิน ซีแถมอยู่ในภาวะเสี่ยงสูง รักษาฮ่องเต้ เชื้อพระวงศ์หาย ก็ดีไป รักษาไม่หาย ไม่รอด โดนปลด (ไม่ถึงขั้นประหารหมอหลวงท่านนี้ จึงแอบหนีจากวัง เร้นกายหลบลี้ มาถึง มณฑลฝูเจี้ยน เมืองจางโจว 福建 漳州市 มาบวชเป็นพระภิกษุ ที่วัดผู่ซานเหยียน 璞山岩寺 ด้วยจรรยาบรรณความเป็นคุณหมอ มาถึงที่วัด เห็นพระเณร ร่ำเรียนวิชามวย ซ้อมฝึกวิทยายุทธ์ ฟกช้ำดำเขียว หมอหลวงที่ตอนนี้เป็นพระ จึงปรุงยาขึ้น รักษาโด๊ปจนพระเณร หายเป็นปกติอย่างรวดเร็ว” ข่าวแพร่ขจรขจายไปยังชาวบ้าน ต่างพากันมาขอยา 求药 กับหลวงจีนรูปนี้ไม่ขาดสาย  เป็นที่โจษจันในกิตติศัพท์ ของยาวิเศษขนานนี้ ยาชนิดนี้ถูกเรียกว่า “片仔癀 “เพี่ยนไจ่ฮว๋าง” คำว่า 癀 huang2 แปลว่า พิษร้อนบวมอักเสบ 热毒肿痛

片仔癀 จึงมีความหมายว่าเม็ดเดียวอาการอักเสบ ระงับอยู่” 一片即可退癀 สูตรยานี้ถือเป็นความลับ ที่สืบทอดมาเฉพาะในวัด ผู่ซานเหยียน มีเฉพาะเจ้าอาวาสเท่านั้น ในยามวิกาล มีพระเณรเฝ้าระวังห้องปรุงยา ผ่านมาหลายร้อยปี จนถึงยุคปลายราชวงศ์ชิงประเทศจีนลุกเป็นไฟ วัดผู่ซานเหยียนที่ จางโจว ฝูเจี้ยน 福建 漳州 璞山岩寺 แห่งนี้ ก็ไม่รอดชะตากรรม ถูกเผาทำลาย เช่นกันเจ้าอาวาสหนีหลบออกมาได้ ลาสิกขาบท แต่งงานกับลูกสาวร้านน้ำชา 馨菀茶庄 ทิดอดีตเจ้าอาวาส ปรุงยาที่เป็นสูตรลับนี้ แบบโลว์โปรไฟล์ ไม่อยากดัง ให้แพร่งพรายมากนัก สูตรยายังเที่ยงตรง ประสิทธิผลล้ำเลิศ

          หลังประเทศจีนเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นสาธารณรัฐประชาชนจีน” ร้านน้ำชา 馨菀茶庄 ได้ยกสูตรลับนี้ ให้รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการผลิตยา เพี่ยนไจ่ฮว๋างนี้ ยกระดับเป็น 1ใน 3 “ยาจีนระดับประเทศที่มีความลับสูงสุดในสูตร  มีไม่กี่คนที่สามารถล่วงรู้ถึงสูตร ซึ่งรัฐบาลต้องคัดกรอง และดูแลอย่างดี ในการเข้าห้องปรุง จะต้องมีกุญแจหลายดอกไขเข้าพร้อมกัน แบบในหนังยุทธภพจีน

อันที่จริง ยาวิเศษเพี่ยนไจ่ฮว๋าง

มีตัวยาวิเศษอยู่สี่อย่าง คือ

1.อัณฑะกวาง 麝香  she3 xiang1

2.ดีวัวที่เป็นนิ่ว 牛黄 niu2 huang2

3.ว่านสั่งฉิก  三七 shan qi 

 

4.蛇胆 ดีงู

อัตราส่วน และส่วนผสม วิธีการ นี่สิครับ เป็น ความลับ ที่สุดของที่สุด ข้อเขียนนี้ มิได้เป็นการโฆษณาช่วยขายยา หรือให้กับร้านยา ร้านใด เพียงแต่ให้เห็นถึง วิธีการที่ยานี้ ที่ควรมีเฉพาะในวังหลวง ราชสำนัก แต่กลับพลิกมาอยู่ในมือชาวบ้าน ใช้รักษาได้ผลดี มาเป็นเวลากว่า 500ปี ก่อนจะใช้ โปรดพิจารณาข้อบ่งชี้ สอบถามจากแพทย์ เภสัชกรผู้ชำนา สตรีมีครรภ์..ห้ามทานและของปลอมมีเยอะแยะ หลอกตุ๋นมากมาย

 Credit by 

คุณแสงชัย ตติยพรสุข

บทความโดย .dragonary sriboonchaichoosakul

หลวงจีน ..อดีตหมอหลวงในรัชศก เจียจิ้ง ราชวงศ์หมิง 明 嘉靖 หนีชึวิตจากวังหลวง พกวิชาการแพทย์ชั้นสูงในวัง มาปรุงยาตำรับวิเศษ 片仔癀 “เพี่ยนไจ่ฮว๋าง” รักษาพระเณร และชาวบ้าน จนเป็นยาตำรับวังหลวงที่สู่ภาคประชาชน ที่วัด ผู่ซานเหยียน 璞山岩寺

 

 片仔癀 “เพี่ยนไจ่ฮว๋าง

คนจีนแต้จิ๋ว ในเยาวราช เรียก ยาเพี่ยนจือหวัง ว่า  เพียงเกี๋ยอึ๊งยาวิเศษราคาแพง ใช้รักษาอาการอักเสบ ทั้งจากการผ่าตัด มะเร็งระยะเริ่มต้น ได้วิเศษนัก

 

ป้ายอักษรที่ระบุว่าเป็น แพทย์วังหลวง

太医院印

 

 蛇胆 ดีงู

มีฤทธิ์เป็นยาเย็น ทะลุทะลวงไขมันในเส้นเลือดดีนักแล  ฟ่อๆ

 

ยาวิเศษเพียงเกี๋ยอึ๊งเพี้ยนไจ่ฮว๋างหน้าตาเป็นอย่างนี้คะ

 

 御纂医宗金鉴 yu zuan yi zong jin jian

ตำราแพทย์และยาวังหลวง รวบรวมในสมัยชิง เฉียนหลงฮ่องเต้ เมื่อปี คศ1742 โดย 吴兼

 

 麝香  she3 xiang1

ร้านขายยาแต้จิ๋ว อ่านว่าเสี่ยเฮียง” เป็นกราโปกของกวาง ชนิดหนึ่ง ที่ใช้ได้การ ต้อง กวางฉกรรจ์10ขวบ

 

 三七 shan qi  ร้านขายยาเยาวราช เรียกว่าสั่งฉิก

เป็นสมุนไพร ที่พบแถบ ยูนนาน และเสฉวน มีบันทึกว่า หมอเทวดา李时珍 “หลี่สือเจินนิยมใช้นัก

 

牛黄 niu2 huang2 ร้านขายยาในไทยเรียก หงู่ อึ๊ง

เป็นดีวัว ที่เกิดนิ่ว ตามธรรมชาติ มีฤทธิ์วิเศษ ใช้ฆ่าเชื้อโรค และเป็นยาเย็น เกิดจากการค้นพบโดยบังเอิญ มีชายเป็นโรคเรื้อรังแผลพุพอง รักษาไม่หาย วันหนึ่งตกลงไปในบ่อที่มีการทิ้งเศษเครื่องในวัว ที่ตายจากเป็นโรค วัวเป็นนิ่วปรากฎปีนป่ายขึ้นไม่ได้ อยู่สักพักใหญ่ เป็นที่อัศจรรย์ว่า แผลที่พุพองหายเป็นปลิดทิ้ง  เป็นการค้นพบโดยบังเอิญ หงู่อึ๊งดีวัวที่เป็นนิ่ว ปัจจุบันหายากส์ที่จะเกิดจากธรรมชาติ จึงมีการเร่งสร้างทางเคมี

นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย เวชพงศ์โอสถ

สนใจสั่งซื้อได้ที่ ร้านขายยาเป่ยจิน

 

 

743/38 ถนนมังกร แขวงจักรวรรดิ เขยสัมพันธวงศ์ กทม

Tel : 089-922-9284 , 063-816-9196

ID Line : @chinatownbkk